Mỗi chiếc xe BMW đều trang bị công nghệ BMW EfficientDynamics như là chức năng tự động Khởi động/Dừng, tái tạo năng lượng phanh hay hệ thống lái điều khiển bằng điện là những trang bị tiêu chuẩn. Kết hợp với việc trang bị hệ thống kiểm soát năng lượng thông minh, những công nghệ này đã đảm bảo tính vận hành ổn định của xe. Cụ thể, thiết kế khí động học đã đạt được hiệu quả ấn tượng đối với tính động lực học và năng suất vận hành.
CÁC TIÊU CHUẨN CỦA THIẾT KẾ KHÍ ĐỘNG HỌC.
Khe thoát gió.
Bạn tăng tốc. Bạn đi càng lúc càng nhanh hơn và không hề cảm thấy bị gió cản. Đó là nhờ các khe thoát gió phân luồng không khí ở phần đầu xe. Các khe này giảm sự chảy rối luồng khí trên hốc các bánh xe và phá dòng chảy rối không khí này dẫn đến lượng khí thải CO2 và mức tiêu hao nhiên liệu giảm.
Chi tiết nhỏ, lợi ích lớn.
Nhiều ý tưởng tốt không phải lúc nào cũng phức tạp: Nhờ vào các tiêu chuẩn của thiết kế khí động học như kiểm soát thông gió, cánh gió sau chủ động hay màn gió Air Curtain ở cản trước, xe BMW của bạn có thể đạt hệ số lực cản tối ưu. Điều này tác động tốt đến hiệu suất vận hành và tính ổn định trong khi giảm thiểu tiếng ồn động cơ bên trong khoang lái. Hãy tự mình khám phá!
Cánh gió sau linh hoạt.
Khi vận tốc tăng, lực tác động trên thân xe cũng sẽ tăng. Khi đạt vận tốc 110km/h, cánh gió sau sẽ tự động mở rộng. Lực kéo giảm, tối ưu độ bám đường và lực nâng ở trục sau giảm đi. Khi tốc độ còn 70km/h, cánh gió này sẽ tự động xếp lại.
Công nghệ Màn gió Air Curtain.
Khi bạn điều khiển xe, công nghệ màn gió Air Curtain sẽ điều khiển luồng gió. Đây là phương cách đơn giản đến kinh ngạc mà đem lại hiệu quả cao trong việc giảm lực cản không khí lên thân xe bằng việc thu hẹp luồng khí và phân tán dọc theo các bánh xe. Điều này đã giảm tình trạng chảy rối các luồng không khí ở các hốc bánh xe và giảm lực kéo lên thân xe cũng như giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và lượng khí thải CO2 .
Chức năng kiểm soát thông gió.
Chức năng kiểm soát thông gió nhận biết được khi nào cần cung cấp không khí cho động cơ, phanh và các bộ phận khác. Khi đó chức năng này sẽ tự động mở các khe thông gió và đóng lại nếu lượng không khí nạp vào đã đủ. Do vậy mà tính khí động học được cải thiện và giảm bớt mức tiêu hao nhiên liệu.
Air Blade.
Air Blade là một viền mỏng nới rộng tại trục C nhằm tách luồng không khí và giảm tác động lên vùng sau xe. Điều này giảm lực kéo khí động học ở phía đuôi xe dẫn đến giảm được lượng khí thải và tiêu hao nhiên liệu.
Mâm xe Aero.
Dễ dàng đón hướng gió: mâm tối ưu luồng không khí kiểu Turbine đưa luồng không khí dọc theo sườn xe và làm tăng tính khí động học của xe.
TÍNH KHÍ ĐỘNG HỌC TRÊN MẪU BMW i8.
BMW i8 cho bạn thấy được đó là mẫu xe thể thao thuần chủng với khung xe khí động học có dạng nón bắt mắt, trọng lượng nhẹ. Hàng loạt những đặc điểm mang tính khí động học đặc trưng bảo đảm phát huy tối đa tính năng động và hiệu quả vận hành của xe. Một ví dụ có thể thấy được đó là dải LED phía đuôi xe thiết kế thành nhiều lớp và lắp thành một buồng khí để luồng không khí đi qua.
Lượng nhiên liệu tiêu thụ kết hợp tính theo l/100km: 2.1.
Lượng khí thải CO2 kết hợp tính theo g/km: 49.
Lượng điện năng tiêu thụ kết hợp tính theo kWh/100km: 11.9.
KIỂM SOÁT NĂNG LƯỢNG THÔNG MINH
Quãng đường tăng thêm.
Chế độ tối ưu nhiên liệu tiêu thụ ECO PRO bảo đảm chân ga và hộp số cùng với hệ thống kiểm soát nhiệt độ hoạt động ăn khớp với nhau. Các gợi ý ECO PRO giúp bạn điều chỉnh cách lái của mình và chức năng quãng đường tăng thêm này sẽ thông báo số km có thể lái thêm với mức nhiên liệu hiện có khi sử dụng chế độ ECO PRO.
Lái xe tiết kiệm. Hứng khởi vô tận.
Các công nghệ cải tiến như hệ thống lái điện, chế độ ECO PRO hay công nghệ tái tạo năng lượng phanh tham gia hỗ trợ tiết kiệm năng lượng – đảm bảo cảm giác lái phấn khích hơn. Dưới đây là mô tả chi tiết về những đặc điểm này.
Tái tạo năng lượng phanh.
Khi bạn đạp phanh, năng lượng sẽ được sản sinh. Động năng sẽ được sử dụng. Công nghệ tái tạo năng lượng phanh tận dụng động năng và chuyển thành điện năng rồi sử dụng lượng điện này để sạc pin thay vì để lãng phí. Nhờ vào điều này, động cơ sẽ sử dụng ít năng lượng để sạc pin và dẫn đến giảm được lượng khí thải và nhiên liệu tiêu thụ.
Chế độ ECO PRO.
Hướng vào cảm giác lái phấn khích, tất cả chỉ cần nhất một nút bấm. Chế độ ECO PRO cho phép tiết kiệm nhiên liệu đến 20%. Khoảng 5% nhiên liệu có thể tiết kiệm với các chức năng phụ thêm. Lượng nhiên liệu tiết kiệm tổng thể được chuyển thành quãng đường đi cụ thể và hiển thị trên màn hình máy tính. Kết quả là bất cứ lúc nào cũng có thể xem được quãng đường còn đi được dựa vào số nhiên liệu hiện tại.
Hệ thống lái điện.
Hệ thống lái thông thường hỗ trợ tay lái tài xế với cơ chế thuỷ lực. Cơ chế này luôn luôn hoạt động bất kể tài xế có xoay tay lái hay không, đương nhiên là sẽ tiêu tốn năng lượng. Nhưng đối với hệ thống lái hỗ trợ điện thì khác. Một mô-tơ điện thay thế cơ chế thuỷ lực thông thường và chỉ hoạt động khi tài xế xoay tay lái. Khi đi trên đường thẳng hoặc tay lái xoay ở góc cố định thì hệ thống này không can thiệp vào và không sử dụng năng lượng. Do vậy mà nhiên liệu được giảm đáng kể, trong khi trải nghiệm lái đặc trưng trên dòng BMW vẫn duy trì.
CẢM GIÁC LÁI PHẤN KHÍCH HIỆU QUẢ VỚI CÁC CÔNG NGHỆ TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG.
Tùy tình huống mà sử dụng các chức năng hỗ trợ khác nhau. Các công nghệ tiết kiệm năng lượng như chuyển số tối ưu hay chức năng tự động Khởi động/Dừng giúp cho tài xế có lựa chọn tốt hơn trong mỗi tình huống, từ đó việc lái xe trở nên hiệu quả hơn.
MỨC TIÊU THỤ NHIÊN LIỆU VÀ KHÍ THẢI CO2.
Những thông tin khác về khả năng tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải chính thức trên các mẫu xe mới có thể tìm thấy trên các bảng hướng dẫn về lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải CO2 trên xe mới ở các đại lý và từ DAT (Deutsche Automobil Treuhand GmbH), Hellmuth-Hirth-Str. 1, 73760 Ostfildern, Germany.